หัวข้อ: สังสารวัฏฏ์คือการกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นผี และการเป็นคน เริ่มหัวข้อโดย: phonsakw ที่ มิถุนายน 30, 2012, 04:31:57 PM สังสารวัฏฏ์คือการกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นผี และการเป็นคน ตอน 1
ถ้าจิต เป็นวิญญาณขันธ์อย่างเดียว ตายแล้วย่อมสูญ เพราะพระพุทธเจ้าตรัสว่า วิญญาณ เป็นปัจจัยให้เกิด นามรูป แล้วนามรูปคืออะไรล่ะ คือขันธ์ 5 ไม่ใช่หรือ? ขันธ์ 5 = อะไร? ขันธ์ 5 = รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และ วิญญาณขันธ์ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นไปไม่ได้ว่า วิญญาณ(ขันธ์) จะเป็นปัจจัยให้เกิด นามรูป เพราะนามรูป มีวิญญาณขันธ์อยู่ด้วยแล้ว นอกจากนี้ ตอนที่คุณตาย ทุกตัวในขันธ์ 5 มันตายหมด เพราะตายคือขันธ์ 5 ตาย = รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และวิญญาณขันธ์ ตายหมด ผลลัพธ์ ตาย = 0 สรุป วิญญาณขันธ์ ไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นจิตแน่นอน เพราะถ้าวิญญาณขันธ์ เป็นสิ่งเดียวที่เป็นจิต เราตายแล้ว ก็สูญไปเลย สังสารวัฏฏ์คือการกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นผี และการเป็นคน ตอน 2 แต่เพราะว่า มันมีวิญญาณอยู่ 2 ตัว คือ วิญญาณธาตุ และวิญญาณขันธ์ วิญญาณธาตุ สร้าง วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 (ขันธ์ 5 = รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และ[color=maroon]วิญญาณขันธ์[/color]) วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 ตอนมันตาย มันก็สร้างวิญญาณธาตุตัวใหม่ออกมา พระพุทธเจ้าตรัสว่า "...เพราะ วิญญาณ นั่นแล มีอยู่ นามรูป จึงได้มี : เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป " ดังนี้. ภิกษุ ท.! ความฉงนนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า "เมื่ออะไรมีอยู่หนอ วิญญาณ จึงได้มี : เพราะมีอะไรเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ" ดังนี้. ภิกษุ ท.! ความรู้สึกอย่างยิ่งด้วยปัญญา เพราะการทำในใจโดยแยบคายได้เกิดขึ้นแก่เราว่า "เพราะ นามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี : เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ" ดังนี้. ภิกษุ ท.! ความรู้แจ้งนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า "วิญญาณนี้ ย่อมเวียนกลับจากนามรูป : ย่อมไม่เลยไปอื่น; ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ สัตว์โลกนี้ พึงเกิดบ้าง พึงแก่บ้าง พึงตายบ้าง พึงจุติบ้าง พึงอุบัติบ้าง : ข้อนี้ได้แก่การที่ เพราะมีนามรูป เป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ; สรุป เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป" ดังนี้. เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ" ดังนี้. "วิญญาณนี้ ย่อมเวียนกลับจากนามรูป : ย่อมไม่เลยไปอื่น = วิญญาณธาตุ(ตัวเก่า) สร้างวิญญาณขันธ์ในนามรูป เราตายคือขันธ์ 5 รวมวิญญาณขันธ์ ตาย ก่อนตาย ขันธ์ 5 รวมวิญญาณขันธ์ของเรา แม่งดันเสือกไปสร้างวิญญาณ(ธาตุ)ตัวใหม่ออกมาด้วย ตอนนี้พอเข้าใจหรือยัง พวกเราเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นคน ตายแล้วก็เป็นผี พอเป็นผีแล้ว ผีเสือกตายก็กลายเป็นคน กลับไปกลับมาอยู่อย่างนี้ พูดภาษาวิชาการหน่อยก็คือ พวกเราเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นคน(นามรูป) พอคนตายแล้วก็เป็นผี(นามกาย) พอผี(นามกาย)ตายแล้วก็เป็นคน(นามรูป) หรือจะพูดว่า เราเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นวิญาณธาตุและวิญญาณขันธ์ พอวิญญาณขันธ์ตาย ก็กลายเป็น วิญญาณธาตุ (พอคนตาย ก็กลายเป็น ผี) พอวิญญาณธาตุตาย ก็กลายเป็น วิญญาณขันธ์ (พอผีตาย ก็กลายเป็น คน) แม่งเวียนว่ายตายเกิดระหว่างผีกลับคนไปเรื่อยๆ หัวข้อ: Re: สังสารวัฏฏ์คือการกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นผี และการเป็นคน เริ่มหัวข้อโดย: yusamui ที่ กรกฎาคม 02, 2012, 03:13:48 PM ก่อนที่ท่านผู้เขียนจะถามผู้อื่นว่า"ที่นี้พอเข้าใจหรือยัง" ผมว่าท่านลองอ่านตรงนี้ก่อนครับ
1. สังสารวัฏฏ์คือการกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นผี และการเป็นคน ตอบ ไม่ใช่ครับ วิญญาณ ที่แตกดับจากกายแล้ว ไม่ไปเป็นผี แต่จะไปจุติตามผลของกรรมในภพ ภูมิต่างๆ(ทันที) 2.นอกจากนี้ ตอนที่คุณตาย ทุกตัวในขันธ์ 5 มันตายหมด เพราะตายคือขันธ์ 5 ตาย = รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และวิญญาณขันธ์ ตายหมด ผลลัพธ์ ตาย = 0 ตอบ ไม่ใช่ครับ จริงๆแล้วไม่ใช่ขันธ์ 5 ตายหมด หากแต่ไปการแปรเปลี่ยนเท่านั้น เมื่อร่างกายแตกดับ จิตดวงสุดท้ายจะเกาะเกี่ยววิบากกรรมไปที่แดนเกิดอันใหม่ทันที จิตเป็นธาตุคลายกับอากาศ แต่มีคุณสมบัติ คือรู้ เรียนรู้ รู้แจ้ง รับรู้ ดวงหนึ่งเกิดขึ้นมาแล้วก็ดับไป ดวงใหม่เกิดขึ้นมาแล้วดับ ตลอดเวลาที่มีการรับอารมณ์(ถ้าอยากรู้เรื่องจิต เอาไว้พูดกันวันหลัง) 3.วิญญาณขันธ์ ไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นจิตแน่นอน เพราะถ้าวิญญาณขันธ์ เป็นสิ่งเดียวที่เป็นจิต เราตายแล้ว ก็สูญไปเลย ตอบ เป็นสิ่งเดี่ยวกันครับ แต่ที่เราไม่สูญไป เพราะยังมี อวิชาอยู่ (ไปศึกษา ปฏิจสมุทปบาทครับ) 4.แต่เพราะว่า มันมีวิญญาณอยู่ 2 ตัว คือ วิญญาณธาตุ และวิญญาณขันธ์ วิญญาณธาตุ สร้าง วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 ตอบ วิญญาณคือธาตุ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ไม่ใช่มีอยู่ 2 ตัว แต่มีอยู่ทั่วไปเหมือนอากาศ แต่จะเกิดได้ที่ละดวงเท่านั้นเมื่อมีสิ่งใดมากระทบอารมณ์ หัวข้อ: Re: สังสารวัฏฏ์คือการกลับไปกลับมาระหว่างการเป็นผี และการเป็นคน เริ่มหัวข้อโดย: relaxite ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 01:46:06 PM สังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง
|