หัวข้อ: คำถาม - คำตอบ คัมภีร์เนตติปกรณ์ เริ่มหัวข้อโดย: AVATAR ที่ มิถุนายน 03, 2015, 03:14:27 PM ปุจฉาปัญหาหรือคำถาม การวิเคราะห์วิจัยเกี่ยวกับคำถามที่ต้องวิเคราะห์เพราะว่าคำถามมีหลายประเภท ตามนัยอรรถกถาแห่งคัมภีร์เนตติปกรณ์จำแนกไว้ถึง 11 ประเภทดังนี้ 1) อทิฏฐโชตนาปุจฉา.....คือคำถามที่ถามเพราะไม่รู้ไม่เห็นแต่อยากจะรู้ 2) ทิฏฐสังสันทนา..........คือถามเพื่อเปรียบเทียบกับความรู้เห็นที่มีอยู่ 3) วิมติจเฉทนา ............คือถามเพื่อตัดความสงสัย 4) อนุมติปุจฉา .............คือถามเพื่อคล้อยตาม 5) กเถตุกัมยตาปุจฉา .....คือถามเพื่อจะตอบเอง 6) เอกังสพยากรณียา .....คือคำถามที่สามารถตอบได้เลยโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ 7) วิภัชชพยากรณียา ......คือคำถามที่จะต้องแยกแยะตอบเป็นประเด็น 8.) ปฏิปุจฉาพยากรณียา ..คือคำถามที่ต้องย้อนถามก่อนแล้วจึงตอบ 9) ฐปนียา ...................คือคำถามที่ต้องงดไว้ไม่ตอบ 10) ธัมมาธิษฐานา .........คือคำถามที่มุ่งหมายถึงธรรม 11) สัตตาธิษฐานา .........คือคำถามที่มุ่งหมายถึงสัตว์19 การศึกษาตีความจึงจำเป็นต้องจำแนกแยกแยะให้ได้ว่า ในกรณีที่มีการถามที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเท่าที่มีผู้มาทูลถามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเป็นคำถามของบุคคลอื่นๆก็ตามเป็นคำถามประเภทไหนเพราะเมื่อจำแนกได้แล้วว่าเป็นคำถามประเภทไหน จะได้ตอบให้ตรงประเด็นหรือปฏิบัติให้ตรงกับลักษณะคำถามนั้นๆ / เนตติปกรณ์ วิสัชนาหรือคำตอบ มีลักษณะและประเภทเช่นเดียวกับคำถาม เพราะจะต้องตอบให้ตรงประเด็นกับคำถาม ดังนั้นลักษณะประเภทของคำตอบและคำถามจึงมีจำนวนเท่ากัน ในการศึกษาตีความ ผู้ศึกษาตีความต้องวินิจฉัยจำแนกแยกแยะด้วยว่าลักษณะการตอบปัญหาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือของเหล่าพระสาวก มีลักษณะการตอบเป็นประเภทไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบปัญหาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 4 ลักษณะคือ 1) เอกังสพยากรณ์ - ตอบตรงทันที 2) วิภัชชพยากรณ์ - ตอบแบบแยกแยะให้เห็นชัดในประเด็นและรายละเอียดต่างๆ 3) ปฏิปุจฉาพยากรณ์ - ตอบแบบย้อนถามเพื่อให้อยู่ในประเด็นเดียวกัน 4) ฐปนียพยากรณ์ - ตอบแบบไม่ตอบ นอกจากนี้การตอบคำถามของผู้ไม่รู้ ผู้มีความสงสัย ผู้ประสงค์เทียบเคียงหรือเพื่อให้มั่นใจก็ตาม ลักษณะการตอบคำถามยังคงอยู่ใน 4 ลักษณะของการตอบปัญหาดังกล่าวนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์หรือเจตนารมณ์ของผู้ถามปัญหานั้นมีส่วนสำคัญในการจะตอบปัญหานั้นๆเช่น ผู้ที่ประสงค์จะถามเพื่อเทียบเคียงแนวคิดคำสอน เพื่อถึงเข้าเป็นฝักฝ่ายสนับสนุนแนวความคิดของตน หรือคำถามที่มีลักษณะสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่งเช่นนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะทรงใช้วิธีฐปนียพยากรณ์ |