เมื่อพระพุทธเจ้าเรียกพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธองค์สำแดงกายทิพย์เป็นสัมโภคกายของ องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า
แล้วท่านหมายความว่าประการใด....?
พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?
พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?ตอบสมัยก่อนพุทธกาลแม้แต่สมัยนี้ มนุษย์ยังเข้าใจผิดว่า ขันธ์ 5 โลก และจักรวาล เป็นอัตตา หรือเป็นตัวตนเป็นสสาร และพระเจ้า(พระพรหม)สร้างขึ้น เมื่อสมมุติฐานเริ่มต้นเกี่ยวกับขันธ์ 5 โลก และจักรวาล มันผิด พระพุทธเจ้าจึงปฏิเสทเรื่องพระเจ้าทำนองนั้นไป แต่พระพุทธองค์ไม่เคยปฏิเสทการสร้างของพระเจ้าในแบบอื่นเลย
ที่สำคัญคือ
1. พระพุทธเจ้าเรียกไปทางมหายานว่า พระเจ้าพระบิดาผู้สร้าง คือ อาทิพุทธ = พุทธะเบื้องต้น หรือสมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม
2. พระพุทธเจ้าเรียกไปทางเถรวาทว่า พระเจ้าพระบิดาผู้สร้าง คือ พระธรรม และพระพุทธองค์ตรัสอย่างชัดเจนว่า พระองค์เป็นอวตารหรือสิ่งที่พระธรรมนิรมิตขึ้นมา
ในยุคพุทธกาลนั้น ศาสนาพราหมณ์เขาเรียก
พระเจ้า ว่า พระพรหม ดังข้อความนี้
"พวกเราเป็นบุตรเกิดจากอุระ เกิดจากปากของพระพรหม เกิดจากพระพรหม พระพรหมเนรมิตขึ้นมา เป็นทายาทของพระพรหม"
แต่โคตมะพุทธเจ้า
เปลี่ยนคำว่าพรหมออก แล้วเรียกพรหมเป็นพระพุทธเจ้าบ้าง พระธรรมบ้าง ดังนี้
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า:
"ดูก่อนวาเสฏฐะและภารทวาชะ ก็ผู้ใดแล มีศรัทธาตั้งมั่น ในตถาคต เกิดขึ้นแล้ว แต่รากแก้ว คืออริยมรรค ประดิษฐานมั่นคง อันสมณพราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือผู้หนึ่งผู้ใดในโลก ไม่พรากไปได้
ควรเรียกผู้นั้นว่าเป็นบุตร เกิดแต่พระอุระเกิดจากพระโอษฐ์ ของพระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นผู้เกิดจากธรรม อันธรรมนิรมิตขึ้น (เป็นผู้ที่พระธรรมเนรมิตขึ้น)"
ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะคำว่า "ธรรมกาย" ก็ดี
"พรหมกาย" ก็ดี "ธรรมภูต" ก็ดี
"พรหมภูต" ก็ดี
เป็นชื่อของพระตถาคตทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ในอัคคัญญสูตร หรือ พระไตรปิฎกของเถรวาท เล่มที่ 15 ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค หน้า 150 เรื่อง อัคคัญญสูตร