ถ้าคุณจะเทียบพระพุทธเจ้าเป็นพระธรรมผมก็ว่าไม่ใช่อีก
และค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับคำว่ากายเนื้อท่านเป็นแค่รูปมายา
นั่นคือคุณกำลังสื่อว่าพระพุทธเจ้า กับ พระธรรม เหมือนกัน ทั้งที่
พระธรรม หมายถึง ธรรม ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงค้นพบและนำออกเผยแผ่ หรือคำสอนของพระพุทธเจ้า
นั่นคิอความหมายของพระธรรมในระดับพื้นๆสำหรับคนที่เข้าไม่ถึงธรรม สำหรับคนเข้าถึงธรรมแล้ว - พระอริยะเจ้าและพระอรหันต์ ท่านย่อมรู้ว่า พระพุทธเจ้าย่อมไม่พูดเล่นๆแน่
"ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต ผู้ใดเห็นเราตถาคต ผู้นั้นเห็นธรรม"หลักฐานในคัมภีร์และหลักฐานจากผู้ปฏิบัติ(พระอริยะเจ้าและพระอรหันต์ผู้เข้าถึงธรรม)ที่ชี้ว่า
“พระพุทธเจ้ายังคงอยู่” 1... หลักฐานในพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าตรัสอย่างชัดเจนว่า
“ ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต ผู้ใดเห็นเราตถาคต ผู้นั้นเห็นธรรม “ แต่สมมุติสงฆ์และปถุชนที่ไม่ปฏิบัติสมถะและวิปัสสนากรรมฐาน ตีความพุทธพจน์บทนี้ไม่ได้ ก็เลยไปคิดว่า น่าจะเป็นการเปรียบเทียบ หรือการอุปมาอุปมัย
2... หลักฐานในพระสูตรของมหายาน พระพุทธเจ้าตรัสอย่างชัดเจนยิ่งกว่านี้อีก พระพุทธองค์ตรัสว่า
“ เราตถาคตได้ประกาศธรรมะ ให้ปวงสัตว์ทั้งหลายเข้าถึงสภาวะนิพพานตลอดมา เรามิได้สูญหาย และมิได้สลาย หากแต่ดำรงอยู่ในโลกนี้ เพื่อประกาศสัจธรรมอยู่นิรันดร” 3... หลักฐานจากพระผู้ปฏิบัติของไทย หลวงพ่อคง หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงปู่ปาน หลวงปู่มั่น หลวงพ่อสด หลวงปู่ขาว และพระอริยะบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะขั้นอรหันต์ ล้วนแล้วแต่สัมผัสพระพุทธเจ้าในจิตมาแล้วทั้งสิ้น หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เทศน์ว่า
" ดวงจิตนี้ไม่เคยสูญ แดนพระนิพพานมีจริง
หลวงปู่มั่นเล่าว่า พระพุทธเจ้าหลายพระองค์เสด็จมาเยี่ยมท่าน "
หลวงปู่ตื้อ อมจลธมโน เทศน์ว่า
" มนุษย์ที่ได้เป็นพระอรหันต์ เข้านิพพานไปแล้ว พระนิพพานก็ยังมีอยู่ไม่เสื่อมสูญ
พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ก็มีอยู่ในพระนิพพานนั้นแล พระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอนุรุทธ พระอานนท์เข้านิพพาน ก็มีอยู่ในพระนิพพานนั้นแล "
หลวงพ่อสด เทศน์ว่า
"
ธรรมนั้นคือ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ตรัสรู้พระธรรม พระธรรมได้เสกสรรค์ปั้นให้พระองค์เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อบุคคลเรา ระลึกถึงพระองค์ ท่านก็ควรระลึกถึงพระธรรม……..
ได้เข้าถึงธรรมกาย คือ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ”
4... หลักฐานจากผู้ปฏิบัติท่านหนึ่งในต่างประเทศ
ท่านอาจารย์ชิงไห่ ท่านก็ยืนยันว่า
“
พระศากยมุนีพุทธเจ้าสมัยเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ จริงๆ แล้ว
ตอนนี้ท่านก็ยังมีชีวิตอยู่…… …… ในดินแดนแห่งพุทธะ ”
ผมขอสรุปบทความนี้ ด้วยข้อเขียนที่ของหลวงพ่อคง จัตตมโล ปรมาจารย์วิชาธรรมะเปิดโลกเล่าให้สานุศิษย์ของท่านฟัง
“ ..... ท่านจึงน้อมจิตอธิษฐาน ว่าหากคุณพระพุทธเจ้ามีจริง ขอทรงมาโปรดให้ท่านมีดวงตาเห็นธรรมด้วยเถิด ในครั้งนี้เอง ก็มีปรากฏบังเกิดขึ้นกับหลวงพ่อ
ท่านได้พบพระวิสุทธิสัมมาสัมพุทธเทพ และได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติกรรมฐาน อาศัยบุญบารมีเก่าที่หลวงพ่อ คง เคยเป็นหลวงพ่อร่วง ผู้รจนาคัมภีร์ไตรภูมิกถาไว้สั่งสอนปวงชนมาก่อน
พระพุทธองค์จึงทรงประทานธรรมะเปิดโลกให้”
หลวงพ่อคง ยืนยันว่า
“องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรมโลกเขษฐ์ ได้ทรงประทานพุทธานุญาต ให้หลวงพ่อคงโปรดแสดงธรรมะเปิดโลก แก่พสกนิกรพุทธบริษัทได้” และหลวงพ่อคงยืนยันอีกด้วยว่า พระพุทธเจ้ายังทรงอยู่ จากข้อความที่ว่า
“ ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต ”